แนวความคิดของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
แนวความคิดในการเรียนการสอนตามสภาพแวดล้อมให้ความสำคัญกับ "สถานที่"หรือ
"พื้นที่" ที่ซึ่งจะเกิดการเรียนรู้โดยอย่างน้อยที่สุดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ควรประกอบด้วย
-ผู้เรียน
-"สถานที่" หรือ "พื้นที่"
ซึ่งผู้เรียนสามารแสดงออก ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การเก็บรวบรวมและการตีความข้อมูลที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น
ๆ ฯลฯ
อุปมาเหมือนเป็นการเตรียมศักยภาพทางการเรียนรู้ที่สำคัญเนื่องจากการออกแบบการเรียนการสอนเป็นเหมือนการคิดว่าการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต้องมีความคิดริเริ่มและทาง
เลือกของนักเรียน
เลือกของนักเรียน
สิ่งแวดล้อมคือที่ซึ่งนักเรียนได้รับเพื่อเป็นห้องที่สามารถทำการสำรวจ
กำหนดเป้าหมายและกิจกรรมการเรียนรู้ดูเหมือนว่าแนวคิดที่น่าสนใจ นักเรียนซึ่งเป็นผู้ได้รับการเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็น
แหล่งข้อมูลสารสนเทศ เช่น หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์และวีดิทัศน์
ฯลฯ เครื่องมือ เช่น โปรแกรมประมวลผลคำ,อีเมล์ ,เครื่องมือค้นหาต่างๆฯลฯและดูเหมือนนักเรียนต้องการเรียนรู้ถ้าหากพวกเขาได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม
ภายใต้แนวคิดนี้การเรียนรู้คือสิ่งที่ได้รับการดูแลและสนับสนุนแต่ไม่ใช่การควบคุมหรือมีกำหนดที่เข้มงวดใด
ๆ ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่ค่อยได้ยินเกี่ยวกับ
“สิ่งแวดล้อมทางการเรียนการสอน”รวมถึง "สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้"เพราะฉะนั้นความหมายของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้คือที่ซึ่งการเรียนรู้ได้รับการดูแลและสนับสนุน อย่างก็ตามก็ยังคงมีปัญหาอยู่บ้างเกี่ยวกับแนวคิดของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ อย่างหนึ่งคือ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ดูเหมือนจะยังเป็นเรื่องที่คลุมเครืออยู่ภายในและคำนิยามที่ไม่เหมาะสมนัก
สิ่งแวดล้อมที่ดีสำหรับการเรียนรู้ไม่สามารถรวบรวมหรือนิยามออกมาได้อย่างเต็มที่ได้
ถ้านักเรียนมีความเกี่ยวพันกับการเลือกกิจกรรมการเรียนรู้และการควบคุมอัตราการเรียนและคำสั่ง
นั่นแสดงว่าก็จะมีความไม่มั่นใจและสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้เข้ามาในการเรียนด้วย
ในที่นี้ครูหรือผู้ออกแบบทางการเรียนการสอนในเงื่อนไขของความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องและความระมัดระวัง
แม้ว่าจะมีการดูแลอย่างมากและให้ความใส่ใจ แต่ก็มักจะบ่อยครั้งที่ระบบมักจะมีความยุ่งเหยิงปรากฏแก่ผู้สังเกตการภายนอกหรือแม้แต่ผู้ที่มีส่วนร่วม
ทฤษฎีการออกแบบการเรียนการสอนจะมีการรักษาสภาพของมันเอง
อย่างไรก็ตามความซับซ้อนทางธรรมชาติของปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ไม่มีการกล่าวอ้างสำหรับการออกแบบและการวางแผนอย่างระมัดระวังถึงขอบเขตที่เป็นไปได้
ครูต้องคอยดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งแวดล้อมนั้นช่วยสนับสนุนและชี้ทางให้ผู้เรียนหรือไม่
รวมไปถึงแหล่งข้อมูลที่และเครื่องมือที่หลากหลาย
เพราะฉะนั้นงานของทฤษฎีการออกแบบทางการเรียนการสอนคือต้องเชื่อมโยงหลักการหรือรูปแบบมโนทัศน์ที่จะช่วยให้ครูหรือผู้ออกแบบสร้างแหล่งสนับสนุนและธรรมชาติแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนประสบความเร็จและบรรลุเป้าหมายได้
ปัญหาอีกประการหนึ่งคือความหมายโดยนัยของปัจเจกของสภาพแวดล้อม
. " คำอุปมาเหมือนคนกับสิ่งแวดล้อมอย่างน้อยในทางจิตวิทยามีแนวโน้มที่จะแยกการจัดการเป็นรายบุคคลเหมือนวัตถุภายในสภาพแวดล้อมที่ใช้หรือที่จัดการ
นึกถึงภาพนักท่องโลกอินเตอร์เน็ต การสำรวจแหล่งข้อมูลทุกชนิด
ยังเป็นแหล่งที่ทำมีให้ผู้เรียนได้ใช้ในการเรียนรู้
แนวความคิดของ " การสื่อสารในการเรียนรู้"อาจจะเหมาะสมมากขึ้นในเรื่องนี้ชุมชนของผู้เรียนทำงาน
ร่วมกันในโครงการ และการเรียนรู้ วาระการ การสนับสนุนและการเรียนรู้จากคนอื่น
เช่นเดียวกับ สภาพแวดล้อมของพวกเขา ดังนั้นในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นการใช้เครื่องมือและการข้อมูลสารสนเทศของแต่ละ
เสริมด้วยทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพที่นำเสนอโดยผู้อื่นและจากวัฒนธรรม โดยรอบ
ในการใช้งานของเรา คำว่า สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เป็นสถานที่ที่กลุ่ม
ของผู้เรียน เรียนรู้ที่จะ ใช้เครื่องมือรวมถึงวัฒนธรรมของพวกเขา รวมทั้ง ภาษาและ
กฎสำหรับการ มีส่วนร่วมใน การเจรจา และการสร้างความรู้
สรุปคำเปรียบเปรยทั้งหลายที่อาจจะเหมาะสมสำหรับความคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับสถานการณ์
คำเปรียบเปรยกระบวนการผลิตภัณฑ์และระบบการเรียนการสอนยังคงครองสนาม
ในขณะเดียวกันความคิดของการเรียนรู้สภาพแวดล้อมที่เป็นที่น่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าทิศทางในการออกแบบการเรียนการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
หนึ่งในความหมายของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์คือ ::
- สถานที่ที่ ผู้เรียน อาจจะทำงาน ร่วมกันและ สนับสนุนซึ่งกันและกัน
ขณะที่พวกเขาใช้เครื่องมือที่หลากหลายและ ทรัพยากรสารสนเทศในการแสวงหา
แนวทางของพวกเขาในเป้าหมายของการเรียนรู้และ กิจกรรม การแก้ปัญหา
คำนิยามนี้สามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับหนังสือเล่มนี้
แต่ ยังไม่เป็นที่ยอมรับต่อผู้เขียนในระดับสากล
คำนิยามที่แตกต่างกันและมุมมองของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์จึงถูกนำเสนอโดยนักเขียนหลายท่านขึ้นอยู่กับความสนใจและลักษณะของโครงการของพวกเขา
No comments:
Post a Comment