Sunday, November 24, 2013

WHAT IS A CONSTRUCTIVIST LEARNING ENVIRONMENT?

แนวความคิดของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
                แนวความคิดในการเรียนการสอนตามสภาพแวดล้อมให้ความสำคัญกับ "สถานที่"หรือ "พื้นที่" ที่ซึ่งจะเกิดการเรียนรู้โดยอย่างน้อยที่สุดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ควรประกอบด้วย
-ผู้เรียน
-"สถานที่" หรือ "พื้นที่" ซึ่งผู้เรียนสามารแสดงออก ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การเก็บรวบรวมและการตีความข้อมูลที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ  ฯลฯ
                อุปมาเหมือนเป็นการเตรียมศักยภาพทางการเรียนรู้ที่สำคัญเนื่องจากการออกแบบการเรียนการสอนเป็นเหมือนการคิดว่าการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต้องมีความคิดริเริ่มและทาง
                                                                                    เลือกของนักเรียน
                สิ่งแวดล้อมคือที่ซึ่งนักเรียนได้รับเพื่อเป็นห้องที่สามารถทำการสำรวจ กำหนดเป้าหมายและกิจกรรมการเรียนรู้ดูเหมือนว่าแนวคิดที่น่าสนใจ นักเรียนซึ่งเป็นผู้ได้รับการเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็น แหล่งข้อมูลสารสนเทศ เช่น หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์และวีดิทัศน์ ฯลฯ  เครื่องมือ เช่น โปรแกรมประมวลผลคำ,อีเมล์ ,เครื่องมือค้นหาต่างๆฯลฯและดูเหมือนนักเรียนต้องการเรียนรู้ถ้าหากพวกเขาได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม ภายใต้แนวคิดนี้การเรียนรู้คือสิ่งที่ได้รับการดูแลและสนับสนุนแต่ไม่ใช่การควบคุมหรือมีกำหนดที่เข้มงวดใด ๆ ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่ค่อยได้ยินเกี่ยวกับ “สิ่งแวดล้อมทางการเรียนการสอน”รวมถึง "สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้"เพราะฉะนั้นความหมายของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้คือที่ซึ่งการเรียนรู้ได้รับการดูแลและสนับสนุน อย่างก็ตามก็ยังคงมีปัญหาอยู่บ้างเกี่ยวกับแนวคิดของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้  อย่างหนึ่งคือ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ดูเหมือนจะยังเป็นเรื่องที่คลุมเครืออยู่ภายในและคำนิยามที่ไม่เหมาะสมนัก
สิ่งแวดล้อมที่ดีสำหรับการเรียนรู้ไม่สามารถรวบรวมหรือนิยามออกมาได้อย่างเต็มที่ได้ ถ้านักเรียนมีความเกี่ยวพันกับการเลือกกิจกรรมการเรียนรู้และการควบคุมอัตราการเรียนและคำสั่ง นั่นแสดงว่าก็จะมีความไม่มั่นใจและสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้เข้ามาในการเรียนด้วย ในที่นี้ครูหรือผู้ออกแบบทางการเรียนการสอนในเงื่อนไขของความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องและความระมัดระวัง แม้ว่าจะมีการดูแลอย่างมากและให้ความใส่ใจ แต่ก็มักจะบ่อยครั้งที่ระบบมักจะมีความยุ่งเหยิงปรากฏแก่ผู้สังเกตการภายนอกหรือแม้แต่ผู้ที่มีส่วนร่วม
ทฤษฎีการออกแบบการเรียนการสอนจะมีการรักษาสภาพของมันเอง อย่างไรก็ตามความซับซ้อนทางธรรมชาติของปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ไม่มีการกล่าวอ้างสำหรับการออกแบบและการวางแผนอย่างระมัดระวังถึงขอบเขตที่เป็นไปได้  ครูต้องคอยดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งแวดล้อมนั้นช่วยสนับสนุนและชี้ทางให้ผู้เรียนหรือไม่ รวมไปถึงแหล่งข้อมูลที่และเครื่องมือที่หลากหลาย เพราะฉะนั้นงานของทฤษฎีการออกแบบทางการเรียนการสอนคือต้องเชื่อมโยงหลักการหรือรูปแบบมโนทัศน์ที่จะช่วยให้ครูหรือผู้ออกแบบสร้างแหล่งสนับสนุนและธรรมชาติแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนประสบความเร็จและบรรลุเป้าหมายได้
ปัญหาอีกประการหนึ่งคือความหมายโดยนัยของปัจเจกของสภาพแวดล้อม . " คำอุปมาเหมือนคนกับสิ่งแวดล้อมอย่างน้อยในทางจิตวิทยามีแนวโน้มที่จะแยกการจัดการเป็นรายบุคคลเหมือนวัตถุภายในสภาพแวดล้อมที่ใช้หรือที่จัดการ นึกถึงภาพนักท่องโลกอินเตอร์เน็ต การสำรวจแหล่งข้อมูลทุกชนิด ยังเป็นแหล่งที่ทำมีให้ผู้เรียนได้ใช้ในการเรียนรู้

แนวความคิดของ " การสื่อสารในการเรียนรู้"อาจจะเหมาะสมมากขึ้นในเรื่องนี้ชุมชนของผู้เรียนทำงาน ร่วมกันในโครงการ และการเรียนรู้ วาระการ การสนับสนุนและการเรียนรู้จากคนอื่น เช่นเดียวกับ สภาพแวดล้อมของพวกเขา ดังนั้นในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นการใช้เครื่องมือและการข้อมูลสารสนเทศของแต่ละ เสริมด้วยทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพที่นำเสนอโดยผู้อื่นและจากวัฒนธรรม โดยรอบ ในการใช้งานของเรา คำว่า สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เป็นสถานที่ที่กลุ่ม ของผู้เรียน เรียนรู้ที่จะ ใช้เครื่องมือรวมถึงวัฒนธรรมของพวกเขา รวมทั้ง ภาษาและ กฎสำหรับการ มีส่วนร่วมใน การเจรจา และการสร้างความรู้
                สรุปคำเปรียบเปรยทั้งหลายที่อาจจะเหมาะสมสำหรับความคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ คำเปรียบเปรยกระบวนการผลิตภัณฑ์และระบบการเรียนการสอนยังคงครองสนาม ในขณะเดียวกันความคิดของการเรียนรู้สภาพแวดล้อมที่เป็นที่น่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าทิศทางในการออกแบบการเรียนการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ หนึ่งในความหมายของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์คือ ::
สถานที่ที่ ผู้เรียน อาจจะทำงาน ร่วมกันและ สนับสนุนซึ่งกันและกัน ขณะที่พวกเขาใช้เครื่องมือที่หลากหลายและ ทรัพยากรสารสนเทศในการแสวงหา แนวทางของพวกเขาในเป้าหมายของการเรียนรู้และ กิจกรรม การแก้ปัญหา

                คำนิยามนี้สามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับหนังสือเล่มนี้ แต่ ยังไม่เป็นที่ยอมรับต่อผู้เขียนในระดับสากล  คำนิยามที่แตกต่างกันและมุมมองของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์จึงถูกนำเสนอโดยนักเขียนหลายท่านขึ้นอยู่กับความสนใจและลักษณะของโครงการของพวกเขา

No comments:

Post a Comment